Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

Chia sẻ kinh nghiệm với các bạn đổ gà

Vừa rồi gà nhà bệnh nên có hỏi một bạn trên diễn đàn ganoi.com kinh nghiệm chữa bệnh, dùng sữa chua trộn với mật ong cho kết quả khá tốt, chỉ chết 4 trống và 1 mái (k/l # 1kg/con) trên đàn gà 30 con. Sau đó dựa trên kinh nghiệm này mình ứng dụng cho gà con (gà Việt, gà lai 50% và gà Mỹ rặt) thấy cũng hiệu quả nên muốn chia sẻ để các bạn tùy nghi áp dụng.

Trước đây khi gà con nở ra mình thường dùng thuốc kháng sinh, vitamine và vi khóang pha cho uống hoặc trộn với thức ăn, kết quả tương đối tốt, tỷ lệ gà con chết thấp với gà Việt hay gà lai 50%, nhưng gà Mỹ rặt thì tỷ lệ chết lên đến 80%. Trong quá trình nuôi vẫn hay bệnh và thường phải dùng thêm kháng sinh hay rượu ngâm và mật ong để chữa, điều này cho thấy sức đề kháng của gà con chưa thực sự mạnh, đối với gà Mỹ rặt thì rất tệ.

Sau đợt chữa bệnh vừa qua mình dùng sữa chua trộn với thức ăn cho gà con ăn 1 lần mỗi ngày vào bữa ăn chiều (tỷ lệ trộn 1/10), vẫn duy trì uống nước pha vitamine và vi khoáng nhưng không dùng kháng sinh (thuốc úm gà con) nữa. Hiện tại gà con nuôi như vậy quan sát thấy mau lớn, nhanh nhẹn và khỏe mạnh. Không phải dùng kháng sinh chữa bệnh cho những con trong bầy khi nhìn thấy chúng có dấu hiệu bệnh (buồn, không linh hoạt, đầy diều hay bỏ ăn) như cách nuôi trứơc đây.

Nhận xét:

1/ Việc bổ sung vitamine và vi khoáng cho gà con là tốt.
2/ Việc dùng kháng sinh (thuốc úm gà con) không hẳn là tốt, vì có thể gây rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thu thức ăn đồng thời tác động lên khả năng đề kháng của gà con.
3/ Việc dùng sữa chua là hữu ích cho gà con, vì bổ sung vitamine, vi khoáng, chất đạm và béo, dễ tiêu hóa, cung cấp các loại vi sinh hữu ích. Nhờ vậy gà khỏe mạnh hơn và sức đề kháng cũng tốt hơn kể cả với gà Mỹ rặt.

Trên đây là những nhận xét, suy luận chủ quan và định tính, mong có thể giúp ích ít nhiều cho các bạn, các bạn có thể thử áp dụng và có thêm kinh nghiệm thì chia sẻ lại cho mọi người. Nếu bạn nào là sinh viên ngành thú y hoặc chăn nuôi triển khai ý tưởng này thành một nghiên cứu so sánh thì rất tuyệt, bớt lạm dụng thuốc kháng sinh, tăng hiệu quả, chăn nuôi sạch và bền vững...


P/S: Người viết không làm việc hay kinh doanh trong ngành ... sữa chua nên những thông tin trên là vô tư ...hì hì!!!