Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Voi tiến chồn lùi


Voi tiến, chồn thụt lui


– Sao sáng ra mà ông rầu rĩ vậy? Mới có thêm tin xấu hả?
– Không, đây là tin tốt: Thái Lan vừa đồng ý tiếp nhận lao động Việt Nam. Trong hoàn cảnh đến hết quý 3 mà nước ta chỉ mới xuất khẩu lao động được hơn phân nửa kế hoạch năm, và Hàn Quốc đã dừng tiếp nhận lao động Việt Nam, thị trường này cũng tìm được một lối ra.
– Vậy phải vui lên, sao ông buồn vậy?
– Vui sao nổi. Nhớ hồi nào hai nước xêm xêm đẳng cấp, ngang ngửa thu nhập, mà giờ kinh tế người ta khấm khá đến mức cần nhập khẩu lao động, còn mình phải đưa con em đi bán sức làm thuê cho hàng xóm, tủi thấy mồ!
– Nhân đang uống càphê, nói thêm chuyện này cho ông thêm tủi: mình thì tự hào sản xuất được hàng độc là càphê phân chồn, tưởng đã hay rồi, hoá ra bên Thái còn độc hơn: họ sản xuất càphê từ phân voi!
– Thật không?
– Một chuỗi khách sạn ở Thái Lan vừa giới thiệu một loại càphê mang tên Ngà đen: sau khi cho voi ăn no các hạt càphê tươi, hạt thải ra theo đường tiêu hoá của chúng sẽ được quản tượng thu lại đem phơi khô. Giá của nó không hề rẻ: 1.100 USD/kg, còn bán lẻ thì nửa triệu đồng một ly! Trong khi mỗi ký càphê phân chồn giá có vài trăm đô.
– Chưa nói về chất, chỉ nói về lượng thôi đã thấy một bãi phân voi đương nhiên to gấp hàng ngàn lần mấy cục phân chồn! Vậy là trong khi mình cứ lẹt đẹt với những thứ nhỏ lẻ, cũ kỹ, như con chồn lùi mãi thì láng giềng đã lừng lững tiến thành voi rồi!
– Ông nói làm tôi uống mất ngon!
– Không phải tại tôi đâu. Tôi nhận thấy càphê hôm nay đăng đắng. Hay sáng nay chị Ba chủ quán đãi mình càphê từ... phân con gì?
– (Tiếng chị Ba) Quán tôi là quán văn hoá trong khu phố văn hoá nhé! Mấy ông đắng họng rồi đổ thừa hả?
NGƯỜI GIÀ CHUYỆN

NGUỒN: http://sgtt.vn/Goc-nhin/Phiem-va-biem/172035/Voi-tien-chon-thut-lui.html