Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Trộn thức ăn cho gà đá nuôi nhốt

Chúng ta thường dùng lúa làm thức ăn cho gà đá theo truyền thống xưa nay, tuy nhiên tỷ lệ đạm trong lúa thấp, và nguồn dinh dưỡng không phong phú như một hỗn hợp thức ăn pha trộn gồm nhiều loại khác nhau.

Nhu cầu về đạm thô trong thức ăn ở gà khoảng 16% và trong khoảng hơn 18 loại acid amine cần để tổng hợp nên protein thành phần chính tạo nên cơ bắp và nhiều mô quan trọng, có 8 loại thiết yếu phải lấy trực tiếp từ thiên nhiên, nên việc cung cấp thức ăn từ nhiều nguồn giúp tạo một khẩu phần cân bằng cho gà đá nuôi nhốt.

Tạm đề xuất một công thức để các bạn quan tâm tham khảo:

Trộn 25 kg thức ăn cho gà như sau:

1/ 5kg lúa, tỷ lệ đạm thô # 12%
2/ 5kg lúa mì,  tỷ lệ đạm thô # 12%
3/ 5kg bắp,  tỷ lệ đạm thô # 9%
4/ 5kg đậu xanh,  tỷ lệ đạm thô # 30%
5/ 5kg cám gà đẻ,  tỷ lệ đạm thô # 16%

Đậu xanh loại xay bể sàng ra làm thức ăn cho gà giá tương đương lúa, các bạn có thể thay bằng loại khác có tỷ lệ đạm tương đương hay bột cá có tỷ lệ đạm cao hơn # 58%, nếu dùng bột cá thì chỉ cần 3 kg và tăng thêm 2 kg lúa hay bắp.

Dùng cám gà đẻ có tỷ lệ calci cao # 4,5% nên bình quân ta có tỷ lệ calci # 1,2%, và năng lượng bình quân thấp hơn các loại cám cho gà khác, cám gà con có hàm lượng đạm cao 21% nhưng lượng calci chỉ 1,2% nên nếu dùng cám gà con thì phải thêm bột sò, tuy nhiên lượng kháng sinh trong cám gà con thường cao hơn loại khác.

Giá thành cho một ký thức ăn trộn này có giá khoảng 10 - 12.000 phù hợp với túi tiền của đa số các bạn chơi gà.